Kwh Là Gì? Hướng Dẫn Chuyển Đổi Từ Kwh Sang Kwp 

Chúng ta thường thấy Kwh được ghi ở các hóa đơn tiền điện, nhưng không phải tất cả mọi người đều hiểu kwh là gì và cách tính. Hầu hết mọi người khi nhận được hóa đơn tiền điện chỉ để ý đến tổng chi phí hàng tháng này phải trả. Mà bạn thường quên đi phải kiểm tra chỉ số điện ghi trên hóa đơn có trùng với số đo trên công tơ điện của bạn hay không. Để có thể kiểm soát và tiết kiệm chi phí cho gia đình bạn. Bạn cần tìm hiểu cách tính toán của công ty điện lực và hiểu về các thông số tiêu thụ điện năng của các thiết bị trong nhà. Từ đó, bạn có thể dễ dàng theo dõi mức tiêu thụ điện của gia đình, cắt giảm những thiết bị không cần thiết và tiết kiệm tiền cho gia đình. Bài viết dưới đây Sumosolar sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

1. Những điều cần biết về Kwh

1.1 Kwh là gì?

Kilowatt- Giờ được viết tắt là Kwh, đây là một đơn vị để đo năng lượng điện mà các thiết bị tiêu thụ trong một khoảng thời gian xác định. Chắc có bạn sẽ hiểu nhầm đây là mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị trong vòng 1 giờ, tuy nhiên nó đơn giản chỉ là một đơn vị dùng để đo lường mức năng lượng mà bạn đã sử dụng. Trên công tơ điện sẽ hiện số kwh mà bạn đã tiêu thụ. Bạn có thể dễ dàng biết được số tiền điện mà mình phải trả bằng cách nhân số kwh với chi phí cho mỗi kwh.

kwh là gì
Kwh là một đơn vị để đo năng lượng điện

Việc am hiểu về số kwh bạn hiểu được cách mà các thiết bị tiêu thụ điện, từ đó học cách tiết kiệm và sử dụng các thiết bị hiệu quả hơn.

1.2 Cách tính Kwh

Dưới đây Sumosolar sẽ hướng dẫn chi tiết cách tính Kwh

  • Công thức: số kilowatt (Kw) x Số giờ sử dụng thiết bị
  • Đơn vị 1Kw = 1000w

Mỗi một thiết bị sẽ có những mức tiêu thụ năng lượng khác nhau, dưới đây là một ví dụ cụ thể.

Ví dụ: Một chiếc đèn LED  Washer có mức tiêu thụ năng lượng là 18w (0,018Kw). Giả sử trường hợp chiếc đèn LED này chiếu sáng trong vòng 12 tiếng, thì cách tính tổng năng lượng tiêu thụ là: 0,018(kw) x 12(h) = 0,216 Kwh

Cách tính mức tiêu thụ cho một thiết bị rất đơn giản bạn chỉ cần xác định được số giờ sử dụng và công suất của thiết bị.

Có thể bạn quan tâm: 1 số điện bằng bao nhiêu Kwh?

2. Hướng dẫn xác định tiền điện trên mỗi Kwh

Hiện nay, tất cả các nhà cung cấp điện lực đều sử dụng đồng hồ điện để đo lường và theo dõi quá trình sử dụng điện của bạn. Số kwh sẽ được tính vào cuối tháng, bằng cách lấy tổng số trên đồng hồ điện của tháng này trừ đi tổng số của tháng trước. Sau khi đã xác định được tổng số Kwh đã tiêu thụ, sẽ tính được hóa đơn tiền điện của tháng đó. 

Đồng hồ đo lượng điện năng tiêu thụ
Đồng hồ đo lượng điện năng tiêu thụ

Giá điện có thể thay đổi lên xuống tùy vào từng thời điểm trong năm. Vào thời gian đỉnh điểm của sử dụng điện, giá điện sẽ tăng cao. Việc hóa đơn tiền điện cao cũng góp một phần vào việc cân đối sử dụng điện và tiết kiệm nguồn điện cho mọi người trên đất nước. 

Hiện tại, bạn có thể dễ dàng theo dõi biến động của giá điện trực tiếp trên internet, do các nhà cung cấp điện cập nhập.

Tuy nhiên, không phải lúc nào biết chính xác được số tiền phải trả cho 1kwh. Sau đây Sumosolar sẽ hướng dẫn cho bạn cách xác định bao nhiêu tiền 1 Kwh, dựa trên hóa đơn tiền điện hàng tháng.

– Cách tính thủ công:

  • Chi phí 1Kwh = Số tiền phải thanh toán trên hóa đơn ÷ Tổng số kwh đã tiêu thụ.

Ví dụ cụ thể, hóa đơn tiền điện tháng này của bạn là 275,000đ và số kwh tiêu thụ là 110kwh, áp dụng công thức trên: 

275,000 ÷ 110 = 2,500đ/kwh

Đây là một cách tính chi phí cho 1kwh thủ công mà bạn có thể sử dụng.

Xem thêm: 1 Kwh bằng bao nhiêu w?

3. Hướng dẫn chuyển từ Kwh sang Kwp dùng trong điện năng lượng mặt trời

Hiện nay xu hướng sử dụng điện năng lượng mặt trời đang ngày càng tăng cao. Nó góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm tiền cho người sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời thì bạn nên nắm chắc được cách chuyển đổi từ kwh sang kwp.

Kwp là công suất đỉnh của một hệ thống năng lượng mặt trời dùng để đo lường năng lực được tạo ra. Khí hậu ở Việt Nam nắng nhiều, các chuyên ra tin rằng đây sẽ là đất nước sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hiệu quả.

  • Công thức tính:
  • Số Kw = Tổng công suất lắp đặt x Tổng số giờ nắng.
  • Số kwh =Số kw x Thời gian

Ví dụ dễ hiểu hơn là, ở Việt Nam có trung bình là 4,5 giờ nắng, tổng công suất lấy từ tấm pin năng lượng mặt trời là 2, thời gian trong vòng 1 tháng.

  • Kw = 2×4,5 = 9kw
  • Kwh = 9×30=270 kwh

Trên đây là toàn bộ thông tin Sumosolar chia sẻ tới các quý độc giả, nhằm giải đáp thắc mắc Kwh là gì?. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn.

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua đèn LEDđèn năng lượng mặt trời nhưng chưa biết chọn loại nào phù hợp. Đừng ngần ngại liên lạc ngay với chúng tôi để được đội ngũ nhân viên tư vấn và hỗ trợ miễn phí.